Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018

Bánh phục linh là bánh gì?

Đặc sản bánh phục linh là bánh gì? là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc, đặc biệt là những người ở miền Bắc, miền Tây và Nam bởi cá tên của nó nghe rất lạ. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc này cho mọi người.


Bánh phục linh là món bánh đặc sản của người miền Trung Huế, Quảng Ngãi, Bình Định được làm từ các nguyên liệu chính, bột bình tinh hoặc bột năng cùng với đường, nước cốt dừa, và một số loại nước cốt tự nhiên để tạo màu cho bánh. Ngày xưa chiếc bánh thường xuất hiện trong những dịp đặc biệt giỗ, lễ, Tết để dâng cúng lên bàn thờ tổ tiên, nhưng ngày nay chiếc bánh phục linh đã trở thành món ăn phổ biến được nhiều người yêu thích.
Chính bởi vì vị ngọt, thanh, mát của bột bánh đã chinh phục được khẩu vị của rất nhiều người.

Bên cạnh đó bánh được làm hoàn toàn thủ công, nhờ vào sự tỉ mỉ và khéo léo của người thợ không sử dụng tới bất kỳ loại máy móc nào nên hương vị của bánh rất mộc mạc và luôn giữ được vị ngon như ban đầu khi mới được làm ra.
Để bánh ngon người ta phải chọn bột hết sức cẩn thận, bột năng phải có màu trắng tinh, không có màu vàng úa, khi sờ vàng cảm thấy mát, ném thử thì không có vị chua. Sau đó, người ta sẽ cho bột vào chiếc chảo thật rộng, cùng với lá dừa cắt khúc để rang cho chín và thơm ngon. Người làm bánh phải canh lửa cẩn thận để biết khi nào bột chín tắt bếp để bột không bị sống, hay bị cháy.

Sau đó cho qua rây để lọc bỏ lá dứa. Tiếp theo sẽ trộn nước cốt dừa với đường hoà cho nguyên liệu tan vào nhau, đến khi đường tan hết, thì cho hốt hợp này vào bột một cách từ từ, trộn đều và bóp nhuyễn. Khi bột cầm tay bóp lại, có thể tạo thành khối được là đã tới, không được để bột quá nhão, hay quá khô, sau đó cho bột vào khuôn dùng tay ấn chặt xuống, rồi để một lúc, sau đó úp ngược khuôn và dùng tay nhẹ nhàng  khỏ bánh ra. Như vậy, là bạn đã có chiếc bánh in thơm ngon để thưởng thức.

Còn nếu như muốn bánh có màu sắc đẹp, hấp dẫn hơn thì bạn có thể dùng nước cốt lá cẩm, lá dứa, củ dền, nước sirô, …trộn vào cùng với nước cốt dừa và cho vào bột.
Chiếc bánh phục linh được làm ra như vậy, trông dễ nhưng người làm phải kinh nghiệm, tỉ mỉ mới có thể cho ra được chiếc bánh ngon. Bánh phục linh không chỉ đơn giản là món ăn mà còn ẩn chưá trong nó giá trị truyền thống của người Việt.

Khi có nhu cầu mua bánh phục linh có thể liên hệ với Dacsanngon3mien.net qua Hotline:0973.89.50.89 (Ms.Nga). Những hộp bánh phục linh ngon, đẹp, sạch mà giá lại phù hợp sẽ được chuyến đến tận tay quý khách hàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét